โยฮันน์ ซาร์โก [Johann Zarco] จอมตีลังกาชาวเฟรนช์ เป็นปลื้มอย่างมากกับรถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี19 [Desmosedici GP19] หลังลงทดสอบครั้งแรกเป็นเวลา 3 วันที่ เซปังฯ เผยปรับตัวได้ดี ออกโรงยอมรับเป็นเรื่องยากในการเรียนรู้สิ่งใหม่ แต่เจ้าตัวลั่นกระหายสุดขีดพร้อมทำงานหนักเพื่อยกระดับผลงานในโมโตจีพี [MotoGP]

ซาร์โก ได้รับการเซ็นสัญญาจากทีมโรงงานดูคาติโดยตรง เพื่อลงบิดให้กับ อวินเทีย ดูคาติ ในปี 2020 ร่วมกับ ตีโต้ ราบัต ซึ่งนับเป็นการสรุปข้อตกลงที่รวดเร็ว จนส่งผลให้ คาเรล อับราฮัม นักบิดเช็กต้องระเห็ดออกจากทีม และประกาศรีไทร์อย่างสายฟ้าแล่บในช่วงเวลาดังกล่าว

นักบิดจอมตีกังกาชาวเฟรนช์พลาดการทดสอบหลังจบฤดูกาล เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จากอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากการชนกับ อิเคร์ เลกัวน่า ในสนามสุดท้ายของปีที่ บาเลนเซีย ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่เขาจะได้รับสัญญาจาก ดูคาติ ให้บิดในสังกัด อวินเทีย ดูคาติ

การทดสอบที่ เซปัง 3 วัน จึงนับเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของ ซาร์โก กับ อวินเทีย ดูคาติ อย่างเป็นทางการ โดยนักบิดฝรั่งเศสปรับตัวเข้ากับรถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี19 ได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการทำเวลาต่อรอบ 1 นาที 58.951 วินาที เป็นอันดับ 15 ของตารางเวลารวมเมื่อจบวันสุดท้าย

เดสโมเซดิซี จีพี 19 นับเป็นรถแข่งจากค่ายผู้ผลิตแบรนด์ 4 ในพรีเมียร์คลาส ที่ ซาร์โก ลงแข่งขัน หลังเริ่มต้นกับ ยามาฮ่า กับ เทคทรี, ต่อด้วย เคทีเอ็ม ในปีที่ผ่านมา และบากทางกลางคัน ก่อนจะได้รับโอกาสลงบิดกับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า ในช่วง 3 สนามสุดท้ายของปีที่ผ่านมา

แม้จะเจอสถานการณ์ยากลำบากกับ เคทีเอ็ม ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แต่ ซาร์โก ยังคงมั่นใจว่าจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง ดูคาติ ได้อย่างราบรื่นหลังการทดสอบ ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างมากของเขาในอาชีพนักบิด

โยฮันน์ ซาร์โก ได้รับการดูแลเป็นพิเศษจากทีมโรงงานดูคาติ ด้วยการส่งสตาฟฟมาดูแลอย่างใกล้ชิด

“มันเป็นการทดสอบที่ดีเลยละ วันแรกค่อนข้างยาก ผมคิดว่าผมสามารถเร็วขึ้นได้ ผมยังคงต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แต่ท้ายที่สุดในช่วงท้ายของวันที่ 3 ผมแฮปปี้มากเพราะได้เห็นวิธีการที่ดี เราทำงานกันได้ยอดเยี่ยม กับช่วงเวลาที่มีผมเชื่อว่าจะสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้น” ซาร์โก เผย

“รถแข่ง จีพี19 มีอัตราเร่งที่ดีมากๆ และผมจะต้องใช้จุดแข็งตรงนี้ของมันให้ได้ ผมอดใจรอแทบไม่ไหวที่จะไป กาตาร์ เพราะเรามีอีก 3 วันที่จะได้ปรับปรุง และเตรียมตัวสำหรับการเปิดฤดูกาล”

“มันเป็นเรื่องยากที่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ แต่ผมรู้สึกได้ว่าผมพร้อมนะ และผมเองก็มีความกระหายอย่างเต็มเปี่ยมด้วย” ซาร์โก ทิ้งท้าย

ในการทดสอบที่ เซปังฯ ซาร์โก ทำเวลาต่อรอบเร็วกว่าทีมเมทอย่าง ติโต้ ราบัต ที่ใช้รถแข่งสเป็คเดียวกัน 0.6 วินาที โดยคู่หู อวินเทีย ดูคาติ จะได้ใช้รถแข่ง จีพี19 ลงแข่งขันในปีนี้ ส่วนนักบิดในทีมโรงงาน ดูคาติ และ พรามัค ดูคาติ จะใช้รถแข่ง จีพี20 ทั้ง 4 คน