มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] แชมป์โลกผู้มาจากต่างดาวของ เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda] เผยว่าพวกเขาเจอหนทางในการแก้ปัญหารถแข่ง RC213V แล้ว หลังทำงานอย่างหนักตลอดการทดสอบ พรี-ซีซั่น รวมถึงการนำอะไหล่รถแข่งเก่ามาผสานกับรถใหม่ในวันสุดท้าย ก่อนบู๊โมโตจีพี 2020 [MotoGP] สนามแรกที่ กาตาร์

มาร์เกซ มีปัญหากับสภาพร่างกายหลังเข้ารับการผ่าตัดไหล่ขวา และยังอยู่ช่วงการฟื้นตัว แถมยังไม่สามารถรีดฟอร์มเก่งกับ RC213V ในการทดสอบ พรี-ซีซั่น เทสต์ ทั้งที่ มาเลเซีย และ กาตาร์

โดยในวันสุดท้ายที่ กาตาร์ พวกเขาต้องนำรถแข่งของ ทาคาอากิ นาคากามิ มาถอดชิ้นส่วนประกอบเข้ากับ RC213V 2020 โดยเฉพาะ แอโรไดนามิก แฟริ่ง รวมถึง แชสซีส์​เก่าด้วย

มาร์ค มาร์เกซ

“ในวันสุดท้ายของการทดสอบที่ กาตาร์ ผมเริ่มคิดว่าเราเหมือนย้อนกลับไปเจอสถานการณ์เดียวกันกับเมื่อปี 2016” มาร์เกซ เผย

“แต่เราก็เจอทางออกแล้ว นับตั้งแต่ที่ มาเลเซีย ซึ่งเรามีปัญหาที่ผมไม่เข้าใจ การล้มแปลกๆ ในโค้งความเร็วสูง ซึ่งปกติผมเอาตัวรอดได้เสมอ แต่กลับมีปัญหาอย่างมาก และเมื่อวานก็เป็นอีกครั้ง ที่ผมล้มแปลกๆ”

“ผมเริ่มนึกถึงปัญหาด้านสภาพร่างกาย ผมบอกกับตัวเองว่ายังขี่เหมือนเดิมเสมอ แต่ผมก็เห็นว่านักบิดฮอนด้าทุกคนเจอปัญหาทั้งหมด ไม่ใช่แค่ อเล็กซ์ มาร์เกซ ทีมเมทของผมที่เป็นรุกกี้ แต่มันรวมถึง คาล ครัทช์โลว ด้วย

อเล็กซ์ มาร์เกซ ดูเหมือนจะสะดุดมากกับการทดสอบที่ กาตาร์

“ผมอยากขอบคุณ ฮอนด้า นะ สำหรับทั้งหมดทุกคนภายในทีม และช่างทุกคนด้วย เพราะพวกเขาทำงานกันได้ดีมาก มุ่งมั่นและมอบกำลังทั้งหมดภายในพิตเพื่อหาทางออก ผมขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม เราเข้าใจหลายๆ อย่างมากขึ้น”

“เราได้นำชิ้นส่วนบางอย่างของปี 2019 เพื่อทำความเข้าใจว่าจุดไหนที่เรามีปัญหา และเราก็เจอมันแล้ว”

“ดังนั้น นี่คือสิ่งสำคัญมากในการทดสอบ พรี-ซีซั่น เทสต์ ไม่ใช่แค่ในวันนี้ เพราะเมื่อวานหรือวันอื่นๆ เราห่างจากจุดนี้มาก และไม่สนุกกับการขี่เลย และในวันนี้ผมกลับมามีความสุขกับการขี่อีกครั้ง แน่นอนเราเริ่มขยับเข้าใกล้หัวแถวได้มากขึ้น”

นอกจากนี้ มาร์เกซ ยังกล่าวถึงปัญหาในการเข้าโค้งว่า “เรายังคงเสียฟีลลิ่งที่ดีในล้อหน้าเมื่อเข้าโค้ง ช่วงขาเข้าโค้งยังไม่ค่อยเวิร์คสำหรับเรา จากนั้นมันเลยทำให้เราไม่มีความเร็วในโค้ง ทำให้เราต้องมีเรียกคืนเวลาจากช่วงออกจากโค้ง แต่เราก็เสียการยึดเกาะอีก”

“ดังนั้น หากขาเข้าเราปรับปรุงได้, ​กลางโค้งก็จะปรับปรุงได้ด้วย ดังนั้น ขาออกเราก็จะเร็วขึ้น”

มาร์เกซ มีความพยายามอย่างหนักร่วมกับทีมงานในการหาทางออก โดยพวกเขานำ “แอโรไดนามิก แฟริ่ง” ของปีที่ผ่านมา มาประกอบเข้ากับรถแข่งปี 2020 ในวันจันทร์ และแชสซีส์เก่าที่ปลดระวางแล้วมาทดสอบเพื่อหาข้อมูล ทว่ากลับเจอความแตกต่างแค่นิดเดียวเท่านั้น

“ตอนนี้ ฮอนด้า เจอแนวทางที่จะแก้ปัญหาแล้ว หลังจากที่พยายามหลายๆ อย่างในการทดสอบ ก่อนเข้าสู่สนามแรกที่กำลังจะมาถึง” มาร์เกซ ทิ้งท้าย