Sky Italia สื่อยักษ์ใหญ่สัญชาติอิตาเลียนรายงานว่า ดูคาติ เผย “มาสเตอร์แพลน” สำหรับนักบิด โมโตจีพี 2025 ว่าต้องการเก็บทั้ง มาร์ค มาร์เกซ และ ฮอร์เก มาร์ติน สองนักบิดฟอร์มแรงชาวสแปนิชไว้ทั้งคู่

ดูคาติ อยุ่ระหว่างการตัดสินใจเลือกนักบิดคนที่ 2 เพื่อมาเป็นทีมเมทกับ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ในทีมโรงงาน ดูคาติ สำหรับฤดูกาล 2025

โดยตัวเลือกตัวนี้มี 3 คน ได้แก่ เอเนีย บาสเตียนินี ซึ่งถูกกดดันอย่างหนักจาก มาร์ค มาร์เกซ นักบิดสแปนิชจาก เกรซินี และ ฮอร์เก มาร์ติน จาก พรามัค เรซซิ่ง

สกาย อิตาเลียน รายงานว่า “ดูคาติ จะทำทุกทางที่พวกเขาทำได้ เพื่อหาหนทางรักษาทั้ง มาร์เกซ และ มาร์ติน ให้อยู่กับค่ายในปีหน้า”

เมื่อทราบถึงความต้องการของนักบิดทั้ง 2 คนนี้ว่าเป้าหมายคือ “รถสเป็คโรงงาน” ดังนั้น ดูคาติ ก็มีแผนให้กับทั้งคู่อยู่แล้ว

ซึ่งรายงานเชื่อว่า มาร์ติน จะถูกโปรโมทขึ้นสู่ทีมโรงงาน ดูคาติ แทนที่ บาสเตียนินี ขณะที่ มาร์เกซ จะย้ายจาก เกรซินี สู่ พรามัค เรซซิ่ง

โดยพื้นฐานแล้ว มาร์เกซ จะย้ายไปแทนที่ มาร์ติน ในทีม พรามัค เรซซิ่ง ที่ซึ่งเขาจะได้อัพเกรดรถแข่งเป็นสเป็คโรงงาน จากเดิมที่ได้ใช้รถเวอร์ชั่นเก่า 1 ปี ใน เกรซินี

ซี่งรายงานชี้ว่า “ด้วยแผนนี้ จะทำให้ ดูคาติ เสีย บาสเตียนินี ออกจากทีม”

อย่างไรก็ดี ดูคาติ ก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะประกาศรายชื่อนักบิด 2025 ในสุดสัปดาห์ที่ มูเจลโล เหมือนทุกๆ ปี นั่นทำให้ทั้ง มาร์เกซ, มาร์ติน และ บาสเตียนินี ต้องรอคำตอบต่อไป

โดย สกาย อิตาเลีย ยังรายงานว่าผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพ อย่าง มาร์ติน จะได้รับการโปรโมทขึ้นสู่ทีมโรงงานในปี 2025 ซึ่งเขาผิดหวังมาถึง 2 ครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

มาร์เกซ แสดงความจำนงอย่างชัดเจนว่าเขาต้องการรถแข่ง “ทีมโรงงาน” เวอร์ชั่นล่าสุดในปี 2025 ซึ่ง พรามัค คือทีมอิสระทีมเดียวของ ดูคาติ ที่ ให้เขาได้ (ตามเงื่อนไขปัจจุบัน)

ซึ่ง “มาสเตอร์แพลน” ของ ดูคาติ ที่จะเก็บทั้ง มาร์ติน และ มาร์เกซ ไว้… นั่นหมายความว่า “นักบิดทั้งคู่” จะต้องยอมรับข้อตกลงด้วย

และจากท่าทีของ มาร์เกซ ที่อ่อนลงมาในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าต้องการบิดให้กับทีมโรงงานเท่านั้น และเปลี่ยนมาเป็นทีมไหนก็ได้ ขอให้เห็นรถแข่งสเป็คโรงงาน

นั่นคือแนวทางของ ดูคาติ ที่ว่ากันตาม “มาสเตอร์แพลน” ให้ พรามัค ยังคงเป็นทีมอิสระของพวกเขาต่อไป

ซึ่งเชื่อว่าเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ พรามัค ยืนกราน… เนื่องจากพวกเขามีทางเลือกในการแยกทางจาก ดูคาติ เพื่อย้ายไปร่วมงานกับ ยามาฮ่า ในปี 2025

และหากเลือกทางนี้ พรามัค จะทำลายแผนหลักของ ดูคาติ อย่างสิ้นเชิง

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง