Motorsportlives

[MotoGP] “ดูคาติ” เผยจุดเด่นรถแข่ง ดูคาติ จีพี24 ที่ทำให้เหนือกว่า จีพี23

ดูคาติ ออกโรงเปิดเผยรายละเอียดการพัฒนารถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี24 ที่แตกต่างจากรถแข่งเวอร์ชั่นเดิมอย่าง จีพี23 ซึ่งมีการถกเถียงกันอย่างมากในช่วง 7 สนามที่ผ่านมา หลังได้เห็นการดวลกันใน โมโตจีพี ซึ่ง ดาวิเด บาราน่า ผู้อำนวยการด้านเทคนิคชี้แจงว่าเป็นเพราะ “เครื่องยนต์ใหม่” และ “แอโรไดนามิค” ที่ไม่เคยใช้มาก่อน

ดาวิเด บาราน่า ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ ดูคาติ โมโตจีพี เปิดเผยถึง “จุดเด่น” ของรถแข่ง “จีพี24” ที่เหนือกว่า “จีพี23” ว่ามีความแตกต่างอย่างชัดเจน

“เรามีเครื่องยนต์ที่ดีกว่า ซึ่งมันมาพร้อมกับแรงม้าที่มากกว่าเดิม”

“มันยากเสมอที่จะค้นหาแรงม้ามากขึ้น แต่ในทุกๆ ปี เราพยายามกันอย่างหนัก และในครั้งนี้ เราประสบความสำเร็จด้วยการได้มีซึ่งประสิทธิภาพที่ดี และมันมีการควบคุมที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า”

“เครื่องยนต์” และ “อากาศพลศาสตร์” คือพื้นที่สำคัญที่ทำให้รถแข่ง จีพี24 ยกระดับออกไปจาก จีพี23 นอกจากนี้มันยังมี “เฟรม” หรือ “แชสซีส์” ที่ต่างไปจากเดิม แต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ทว่ามันกลับช่วยเพิ่มอัตราเร่งได้

นอกจากนี้ จีพี24 ยังมีอากาศพลศาสตร์ที่ใหม่ทั้งหมด มันไม่เคยถูกใช้มาก่อนกับรถแข่งเวอร์ชั่นเก่า ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น

แม้จะมี “การพัฒนา” เหล่านี้ แต่ มาร์ค มาร์เกซ นักบิดเกรซินีที่ใช้รถแข่ง จีพี23 ก็แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถต่อสู้กับ นักบิดที่ใช้รถแข่งจีพี24 ในกลุ่มหัวแถวทั้ง ฮอร์เก มาร์ติน และ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ได้อย่างสุดมันส์ แต่ก็เป็นรองอย่างชัดเจนในบางสนาม

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

[MotoGP Talks] วิเคราะห์! เจาะทุกมุม "ดูคาติ" เซ็น "มาร์ค มาร์เกซ" 2 ปี ขึ้นทีมโรงงาน โมโตจีพี
Exit mobile version