Motorsportlives

[MotoGP] “ผจก.มาร์ติน” หวัง “ดูคาติ” ไม่ตัดขาดด้านเทคนิค กระทบลุ้นแชมป์โลก

อัลเบิร์ต บาเลร่า ผู้จัดการส่วนตัวของ ฮอร์เก มาร์ติน จ่าฝูง โมโตจีพี ออกโรงแสดงความคิดเห็นว่า ดูคาติ จะรักษาความเป็นมืออาชีพและสัญญาไว้ ในการให้การสนับสนุนอย่างเต็มรูปแบบในด้านเทคนิค เพื่อการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี 2024 ของ “มาร์ติเนเตอร์”

จากตลาดนักบิด โมโตจีพี 2025 ที่พลิกผันอย่างมาก เมื่อ ดูคาติ ตัดสินใจเซ็นสัญญา มาร์ค มาร์เกซ ขึ้นสู่ทีมโรงงานในปีหน้า ส่งผลให้ ฮอร์เก มาร์ติน เลือกย้ายไปซบ อพริเลีย เช่นเดียวกับที่พวกเขาเสีย เอเนีย บาสเตียนินี ให้กับ เทคทรี เคทีเอ็ม

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีความเคลือบแคลงใจว่า มาร์ติน จะถูกทำลายโอกาสในการลุ้นแชมป์โลก จากการตัดการสนับสนุนอย่างเต็มรูปแบบจาก ดูคาติ ในแง่ของข้อมูลด้านเทคนิค และชิ้นส่วนรถแข่งในช่วงที่เหลืออยู่ของปี 2024

อัลเบิร์ต บาเลร่า ผู้จัดการส่วนตัวของ ฮอร์เก มาร์ติน นักบิดสแปนิชกล่าวว่า “ระหว่าง ฮอร์เก และ ดูคาติ ยังมีโอกาสที่จะแสดงให้เห็นถึงการรักษา คุณค่า (ในความเป็นมืออาชีพ) ที่ควรยึดมั่นไว้”

“นับตั้งแต่ที่ ฮอร์เก เซ็นสัญญากับ ดูคาติ เขาก็ได้รับการดูแลในแบบของนักบิดทีมโรงงานเลยละ และตลอดเวลาที่รวมงานกัน เขาก็พัฒนาได้ในแบบเดียวกับนักบิดทีมโรงงาน”

“พวกเขาปฏิบัติตาม (สัญญา) อยู่เสมอ และผมก็เชื่อว่าพวกเขาจะยังคงทำเช่นนั้นต่อไป เพื่อให้เกียรติการลุ้นแชมป์ ให้เกียรติ โมโตจีพี และนักบิดทุกคนรวมถึงทุกคนในดูคาติด้วย”

ที่ผ่านมา ดูคาติ ยังคงอนุญาตให้ แจ็ค มิลเลอร์ ทดสอบชิ้นส่วนใหม่ในช่วงที่เหลืออยู่ของปี 2022 แม้ว่าเขาจะประกาศย้ายไปร่วมงานกับ เคทีเอ็ม ในปี 2023

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ ณ ตอนนี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อ มาร์ติน ที่กำลังจะย้ายออกจาก ดูคาติ อาจจะนำเอาป้ายหมายเลข 1 ของแชมป์โลก ไปสู่ทีมโรงงานคู่แข่ง เพราะ ดูคา ตัดสินใจกลับลำเลือก มาร์ค มาร์เกซ ขึ้นสู่ทีมโรงงาน

บาเลร่า กล่าวถึงประเด็นนี้ที่ทำให้ มาร์ติน ย้ายจาก ดูคาติ เพื่อซบ อพริเลีย ว่า “ที่ บาร์เซโลน่า, ดูคาติ ได้แจ้งถึงแนวทางที่จะรักษาทั้ง 3 ฝ่าย อย่าง มาร์ติน, พรามัค และ มาร์เกซ ไว้ได้”

“แต่ด้วยเหตุผลที่ไม่อยู่ความควบคุมของเรา และ พรามัค แนวคิดนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ และในตอนนั้นเราก็เริ่มสังสัยในสิ่งที่เกิดขึ้น”

“จากนั้นแผนที่ ดูคาติ เสนอให้ ฮอร์เก ที่ บาร์เซโลน่า ก็เริ่มจะมีข้อผิดพลาดใน มูเจลโล จากนั้นเขา (มาร์ติน) ก็ตัดสินใจเลือกเส้นทางอื่น”

ทั้งนี้ เป็นที่เข้าใจว่า มาร์เกซ ปฏิเสธข้อเสนอของ ดูคาติ ที่ให้รถแข่งสเป็คโรงงาน แต่ต้องบิดกับ พรามัค เรซซิ่ง ในปี 2025 ทำให้ผู้บริหารของ ดูคาติ สั่นคลอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เคลาดิโอ โดเมนิคาลี ซีอีโอ

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

Exit mobile version