[MotoGP] “บอสใหญ่พรามัค” เปิดอก “ดูคาติ” เลือก “มาร์เกซ” คือสาเหตุแยกทางซบ “ยามาฮ่า”

0
1790

เปาโล คัมปิโนตี บอสใหญ่ของ พรามัค เรซซิ่ง ออกโรงเผยเป็นครั้งแรก ถึงสาเหตุที่ตัดสินใจย้ายซบ “ยามาฮ่า” ในฐานะทีมอิสระ ทิ้งความสัมพันธ์ 20 ปี กับ “ดูคาติ” ด้วยเหตุผลที่ค่ายรถอิตาเลียนเลือกเซ็น มาร์ค มาร์เกซ ขึ้นทีมโรงงานแทนที่จะเป็น ฮอร์เก มาร์ติน

พรามัค เรซซิ่ง เป็นทีมอิสระเบอร์หนึ่งของ ดูคาติ มายาวนานถึง 20 ปี ปัจจุบันพวกเขาเป็นเพียงทีมเดียวที่ได้รับรถแข่งสเป็คโรงงาน 2 คัน และถือเป็นทีมอิสระที่แข็งแกร่งที่สุดใน โมโตจีพี ยุคปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ปี 2024 มีการโยกย้ายทีมกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะการเลือกนักบิดคนที่ 2 ในทีมโรงงานของ ดูคาติ ซึ่งท้ายที่สุด มาร์ค มาร์เกซ คว้าเก้าอี้นั้นไป แทนที่ของ เอเนีย บาสเตียนินี และนั่นก็ส่งผลให้ ฮอร์เก มาร์ติน ผิดหวังอย่างมาก จนต้องประกาศย้ายซบ อพริเลีย ในฤดูกาลหน้า

นอกจากนี้ พรามัค ยังประกาศแยกทางกับ ดูคาติ และหันไปเซ็นสัญญาระยะยาวกับ ยามาฮ่า ในฐานะทีมอิสระที่ได้รับการสนับสนุนเป็น “ทีมโรงงาน” ลำดับ 2 ภายใต้รถแข่งสเป็คโรงงานทั้ง 2 คัน

“เราเชื่อมั่นอย่างเต็มที่กับโครงการของ ยามาฮ่า” คัมปิโนตี เกริ่น

“เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งในศักยภาพ และความสามารถของพวกเขา ในการคัมแบ็ก”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

“ผมคิดว่าเวลาของเรากับ ดูคาติ ได้สิ้นสุดลงแล้ว และเรามีทางเลือกบางอย่างที่ไม่สามารถเดินด้วยกันได้ ซึ่งเราไม่เห็นด้วย”

“การได้เป็นจูเนียร์ทีมของ ดูคาติ ถือเป็นความฝันของเรา”

“นอกจากนี้ การปั้นนักบิดดาวรุ่งสู่ทีมโรงงาน ดูคาติ คือภารกิจของเรา ซึ่งเราประสบความสำเร็จมาแล้วหลายครั้ง แต่ในปีนี้มันไม่ดีนัก เราจะไม่ใช้คำว่าผิดหวัง เพราะมันคงไม่เหมาะสม แต่เอาตามตรงคือเรารู้สึกผิดหวัง”

“เราคิดว่า มาร์ติน เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับทีมโรงงาน ดูคาติ”

“เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์บางอย่างของ ดูคาติ ซึ่งมันไม่เหมาะสมกับเราอีกต่อไป”

“และหลังจากนั้นเราก็มีโอกาสที่ดี อีกครั้ง (ย้ายร่วมทีม ยามาฮ่า) ดังนั้น เราจึงตัดสิจในทำมัน”

อย่างไรก็ดี จีจี้ ดัลลิลญ่า บอสใหญ่ของ ดูคาติ ได้ออกมากล่าวว่าเขาไม่เชื่อว่า การเลือก มาร์เกซ ขึ้นทีมโรงงานคือสาเหตุที่ทำให้ความร่วมมือกับ พรามัค สิ้นสุดลง

โดยหนึ่งในปัจจัยภายในของ ดูคาติ คือการแบ่งสัดส่วนรถแข่งสเป็คโรงงาน ซึ่งดูเหมือนว่า ดูคาติ ต้องการแชร์รถแข่งสเป็คโรงงานล่าสุดให้กับทีมอื่นๆ และเหลือให้ พรามัค แค่เพียง 1 คัน นั่นดูจะเป็นส่าเหตุสำคัญในการตัดสินใจครั้งนี้ของ พรามัค เรซซิ่ง

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง