“ดอร์น่า สปอร์ต” บรรลุข้อตกลงเซ็นสัญญาฉบับใหม่โดยตรงกับ “รัฐบาลอุตตรประเทศ” เพื่อจัดการแข่งขัน โมโตจีพี รายการ “อินเดียน กรังด์ปรีซ์” เป็นเวลา 3 ปี ระหว่างฤดูกาล 2025-2027

ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการเซ็นสัญญาระหว่าง “ดอร์น่า สปอร์ต” เจ้าของลิขิทธิ์ โมโตจีพี และ “อินเวสต์ อุตตรประเทศ” ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ “รัฐบาลอุตตรประเทศ” โดยเป็นองค์กรอำนวยความสะดวกในการลงทุนระหว่างประเทศของรัฐ

แถลงการณ์ระบุอย่างชัดเจนว่า ข้อตกกลงดังกล่าวเป็นการเซ็นสัญญาระหว่าง “ดอร์น่า สปอร์ต” กับ “รัฐบาลอุตตรประเทศ” ซึ่งจะทำให้ “อินเดียน กรังด์ปรีซ์” กลับมาสู่ปฏิทินการแข่งขัน โมโตจีพี อีกครั้ง ระหว่างปี 2025-2027 โดยจะจัดการแข่งขันที่ พุธ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เช่นเคย

ข้อตกลงฉบับใหม่ ไม่ได้กล่าวถึง “แฟร์สตรีท สปอร์ต” ซึ่งเป้นฝ่ายจัดการแข่งขันเจ้าของสัญญาฉบับแรกในปี 2023 ของ อินเดียน กรังด์ปรีซ์

“แฟร์สตรีท สปอร์ต” เป็นฝ่ายจัดการแข่งขัน อินเดียน กรังด์ปรีซ์ ครั้งแรกในปี 2023 ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงปัญหาหลายอย่าง และการขาดประสบการณ์พื้นฐานในการจัดการแข่งขันอีเวนต์กีฬา

นอกจากนี้ ยังรวมถึงความเข้าใจในวงกว้างว่า “แฟร์สตรีท สปอร์ต” ไม่ได้ชำระค่าลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันเต็มจำนวนให้กับ “ดอร์น่า สปอร์ต” ซึ่งเป็นต้นเหตุที่แท้จริงในการยกเลิก “อินเดียน กรังด์ปรีซ์” ในปี 2024

ทว่า “แฟร์สตรีท” กลับอ้างว่า “การเลือกตั้งทั่วไป” ในประเทศอินเดีย คือสาเหตุที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการชำระเงิน “ค่าลิขสิทธิ์” ให้กับ ดอร์น่า สปอร์ต

สำหรับ “อินเดียน กรังด์ปรีซ์” ไม่สามารถดำเนินการแข่งขันได้ในฤดูกาลนี้ ก่อนจะมีการระบุสัญญาใหม่ข้างต้น