Motorsportlives

[MotoGP] “โมโตจีพี” เซ็นตรง “อุตตรประเทศ” คัมแบ็กจัดแข่ง “อินเดียนจีพี” 3 ปี

“ดอร์น่า สปอร์ต” บรรลุข้อตกลงเซ็นสัญญาฉบับใหม่โดยตรงกับ “รัฐบาลอุตตรประเทศ” เพื่อจัดการแข่งขัน โมโตจีพี รายการ “อินเดียน กรังด์ปรีซ์” เป็นเวลา 3 ปี ระหว่างฤดูกาล 2025-2027

ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการเซ็นสัญญาระหว่าง “ดอร์น่า สปอร์ต” เจ้าของลิขิทธิ์ โมโตจีพี และ “อินเวสต์ อุตตรประเทศ” ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ “รัฐบาลอุตตรประเทศ” โดยเป็นองค์กรอำนวยความสะดวกในการลงทุนระหว่างประเทศของรัฐ

แถลงการณ์ระบุอย่างชัดเจนว่า ข้อตกกลงดังกล่าวเป็นการเซ็นสัญญาระหว่าง “ดอร์น่า สปอร์ต” กับ “รัฐบาลอุตตรประเทศ” ซึ่งจะทำให้ “อินเดียน กรังด์ปรีซ์” กลับมาสู่ปฏิทินการแข่งขัน โมโตจีพี อีกครั้ง ระหว่างปี 2025-2027 โดยจะจัดการแข่งขันที่ พุธ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เช่นเคย

ข้อตกลงฉบับใหม่ ไม่ได้กล่าวถึง “แฟร์สตรีท สปอร์ต” ซึ่งเป้นฝ่ายจัดการแข่งขันเจ้าของสัญญาฉบับแรกในปี 2023 ของ อินเดียน กรังด์ปรีซ์

“แฟร์สตรีท สปอร์ต” เป็นฝ่ายจัดการแข่งขัน อินเดียน กรังด์ปรีซ์ ครั้งแรกในปี 2023 ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงปัญหาหลายอย่าง และการขาดประสบการณ์พื้นฐานในการจัดการแข่งขันอีเวนต์กีฬา

นอกจากนี้ ยังรวมถึงความเข้าใจในวงกว้างว่า “แฟร์สตรีท สปอร์ต” ไม่ได้ชำระค่าลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันเต็มจำนวนให้กับ “ดอร์น่า สปอร์ต” ซึ่งเป็นต้นเหตุที่แท้จริงในการยกเลิก “อินเดียน กรังด์ปรีซ์” ในปี 2024

ทว่า “แฟร์สตรีท” กลับอ้างว่า “การเลือกตั้งทั่วไป” ในประเทศอินเดีย คือสาเหตุที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการชำระเงิน “ค่าลิขสิทธิ์” ให้กับ ดอร์น่า สปอร์ต

สำหรับ “อินเดียน กรังด์ปรีซ์” ไม่สามารถดำเนินการแข่งขันได้ในฤดูกาลนี้ ก่อนจะมีการระบุสัญญาใหม่ข้างต้น

Exit mobile version