[MotoGP] “มาร์เกซ” เผยสาเหตุสไตล์ “ดริฟต์” หายไปจาก โมโตจีพี ยุคปัจจุบัน

0
2697

มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัย ออกโรงอธิบายถึงสไตล์การขับขี่แบบ “ดริฟต์” หรือ “สไลด์” เข้าโค้งที่ไม่เห็นบ่อยนักในยุคปัจจุบัน ว่าเป็นเพราะคาแร็กเตอร์รถแข่งที่เปลี่ยนไป ชี้ “คุณต้องทำในสิ่งที่รถแข่งต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองต้องการ”

การแข่งขัน โมโตจีพี ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีสไตล์การบิดของนักแข่งที่หลากหลาย และหนึ่งในสไตล์การบิดที่ถูกยกมาพูดถึงเสมอคือ การสไลด์เข้าโค้ง หรือที่เรียกกันว่าการ “ดริฟต์” นั่นเอง

โดย มาร์เกซ ได้อธิบายว่าทำไมนักบิดโมโตจีพี ในยุคปัจจุบัน ไม่ใช้สไตล์การดริฟต์เข้าโค้งบ่อยนัก ในการแข่งขัน

“ในอดีตเราจะได้เห็น เคซีย์ สโตเนอร์ หรือแม้กระทั่ง แดนี เปโดรซ่า ซึ่งมักจะสไลด์ล้อหลังเพื่อพุ่งเข้าไปหาโค้ง”

มาร์เกซ ที่ย้ายจาก ฮอนด้า ไปบิดรถแข่ง ดูคาติ หลังร่วมงานกันมานานถึง 11 ปี กล่าวว่า การสไลด์ไปด้านข้างขณะที่เบรก มันเป็นการ “ทำลาย” หลักอากาศพลศาสตร์

ในทางกลับกัน “รถแข่งโมโตจีพี” ยุคปัจจุบันต้องใช้ “ลักษณะเฉพาะตัว” เพื่อสร้างแรงกด หรือ ดาวน์ฟอร์ซสูงสุด

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจุดเบรก และมุ่งหน้าเข้าโค้ง คุณต้องทำในสิ่งที่รถแข่งต้องการ และในขณะดียวกัน ก็ต้องไม่ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ” มาร์เกซ อธิบายระหว่างสุดสัปดาห์ที่ ซิลเวอร์สโตน

“หากคุณมองย้อนไปกลับไปในอดีต จะเห็นว่า สโตเนอร์ หรือแม้กระทั่ง เปโดรซ่า พวกเขามักจะสไลด์ล้อหลังเพื่อเข้าโค้ง และไถล (ดริฟต์) เข้าไปในโค้งอย่างนั้น”

“แต่ตอนนี้ มันไม่ใช่แล้ว ทำไมน่ะเหรอ? เพราะมันเป็นการทำลายหลักอากาศพลศาสตร์ และนั่นจะทำให้เข้าโค้งยากขึ้น”

สำหรับ มาร์เกซ ต้องปรับสไตล์การบิดของตัวเองอย่างมาก จากที่เน้นจุดแข็งที่ล้อหน้าของ ฮอนด้า มาเป็นการใช้จุดแข่งในการยึดเกาะที่ล้อหลังของ ดูคาติ ในฤดูกาลนี้