ไอ โอกุระ (Ai Ogura) นักบิดญี่ปุ่นได้รับการยืนยันขึ้นสู่ โมโตจีพี อย่างเป็นทางการในฤดูกาลหน้า ด้วยการเซ็นสัญญา 2 ปีกับ แทร็กเฮาส์ เรซซิ่ง เจ้าตัวเผยเลือก อพริเลีย เพราะศักยภาพรถแข่งที่ดีกว่า ชี้ตัดสินใจยากแต่ต้องเลือกจากสถานการณ์ปัจจุบันเพื่ออนาคตของตัวเอง

โอกูระ จะขยับขึ้นสู่ โมโตจีพี ด้วยสัญญา 2 ปี ระหว่างปี 2025-2026 โดยจะก้าวเข้าไปแทนที่ มิเกล โอลิเวียร่า นักบิดโปรตุกีส นั่นจะทำให้เขาได้ร่วมงานกับ ราอูล เฟร์นันเดซ ทีมเมทชาวสแปนิชในฤดูกาลหน้า

นักบิดญีปุ่่นวัย 23 ปี เผยถึงสาเหตุที่เลือกขยึบขึ้นสู่ โมโตจีพี กับ แทร็กเฮาส์ เรซซิ่ง ภายใต้รถแข่ง อพริเลีย RS-GP ว่า

“จากที่ผมเห็น ทั้ง แทร็กเฮาส์ และ อพริเลีย ได้พิสูจน์ว่าพวกเขามีความแข็งแกร่งมาก ดังนั้น ดูเหมือนว่าผมจะมาถูกที่แล้วในปีหน้า และผมอยากขอบคุณพวกเขาสำหรับโอกาสที่มอบให้” โอกูระ ตอบคำถามสื่อโดยมี ดาวิเด บริวิโอ ทีมบอสของ แทร็กเฮาส์ เรซซิ่ง ยืนฟังในห้องแถลงข่าวด้วย

อย่างไรก็ดี ยังมีคำถามที่น่าสนใจคือ “หลายๆ คนบอกว่าคุณเชื่อมโยงกับ ฮอนด้า ที่เหมือนเป็นครอบครัว ตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไร หลังตัดสินใจเซ็นสัญญากับ แทร็กเฮาส์ และ อพริเลีย?”

“จะเห็นได้ว่าผมไม่ดีใจมากนักกับการตัดสินใจครั้งนี้ การกระโดดขึ้นสู่ โมโตจีพี กับ ฮอนด้า อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน… ผมก็ต้องคิดถึงอนาคตของตัวเอง เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบัน (ศักยภาพรถแข่ง) ใน โมโตจีพี ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสู่ทางเลือกนี้” โอกูระ กล่าว

โดยสื่อถามย้ำว่า “การตัดสินใจครั้งนี้ เป็นเพราะศักยภาพรถแข่งของ อพริเลีย เมื่อเปรียบเทียบกับ ฮอนด้า ด้วยหรือไม่?”

โอกูระ ตอบกลับว่า “ใช่, ขอบคุณครับ”

Joan Mir [Photo : Motorsport Image]
Joan Mir [Photo : Motorsport Image] ฮอนด้า ยังคงเจอสถานการณ์ยากลำบากอย่างต่อเนื่อง

โอกูระ นับเป็นนักบิดจากโครงการ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ คนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้ก้าวขึ้นสู่ โมโตจีพี และได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับฤดูกาลหน้า

“มันคือโมเมนต์ที่วิเศษมาก” โอกูระ ตอบ

“ในที่สุดผมก็ก้าวมาถึงจุดนี้ โมโตจีพี คือจุดสูงสุดแล้วที่คุณจะฝันถึง ไม่มีอะไรดีไปกว่านี้”

“ผมเฝ้ารออย่างจริงจังที่จะได้ทดสอบตัวเองกับทีม แทร็กเฮาส์ ในปีหน้า”

“เมื่อมองย้อนกลับไปในการเดินทางของผม ดูเหมือนจะต้องฉลองกับตัวเองแล้วละ” (ฮา)

“มันน่าทึ่งมาก และทุกอย่างเริ่มต้นจาก เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ซึ่งผมก็ยังคงติดต่อกับหลายคนเมหือนกัน และผมเองก็อยากขอบคุณพวกเขาที่เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันผมขึ้นมาสู่ โมโตจีพี” โอกูระ ทิ้งท้าย

สำหรับ โอกูระ ย้ายออกจาก ฮอนด้า ทีม เอเชีย หลังสิ้นฤดูกาล 2023 มาร่วมงานกับ “เอ็มที เฮลเม็ต-เอ็มเอสไอ” และสร้างผลงานอย่างร้อนแรงภายใต้เฟรม บอสกอสคูโร ซึ่งปัจจุบันมีลุ้นแชมป์โลกโดยรั้งอันดับ 2 บนตารางคะแนนสะสม ตามหลังทีมเมทอย่าง เซอร์จิโอ การ์เซีย 18 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขันทั้งสิ้น 10 สนาม

ส่วนสถานการณ์ของ แออลซีอาร์ ฮอนด้า ยังคงเหลือที่นั่ง 1 ที่สำหรับนักบิด โมโตจีพี 2025 ซึ่งตัวเลือกคือ ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นวัย 32 ปี และ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิด โมโตทู ชาวไทย

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง