“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดชาวไทยวัย 25 ปี ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ เซ็นสัญญาขยับขึ้นบิดในศึก โมโตจีพี ร่วมกับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า นับตั้งแต่ฤดูกาล 2025 เป็นต้นไป สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดโมโตจีพีชาวไทยคนแรกในการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรุ่น “พรีเมียร์คลาส” ตอกย้ำความสำเร็จสุดยิ่งใหญ่ของโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” และสานฝันวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยให้เป็นจริง

“ก้อง-สมเกียรติ” ฉายแววโดดเด่นด้วยการคว้าชัยชนะเรซแรก นับตั้งแต่ลงแข่งขันในศึก เชลล์ แอดวานซ์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 2015 และคว้ารองแชมป์ประจำปีในฤดูกาลดังกล่าว ก่อนจะผงาดคว้าแชมป์ประจำปีได้ในฤดูกาลถัดมา จากนั้นขยับขึ้นสู่การแข่งขันดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ เอฟไอเอ็ม ซีอีวี เรปโซล โมโตทรี จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2017 และยกระดับความสามารถขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะได้รับโอกาสลงบิดในศึก โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ครั้งแรกของชีวิตด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดในรายการ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018 พร้อมกับคว้าท็อป 9 มาครองในโฮมเรซ

จากพัฒนาการที่โดดเด่น ในปี 2019 “ก้อง-สมเกียรติ” ขยับขึ้นสู่การแข่งขันระดับเวิลด์กรังด์ปรีซ์แบบเต็มฤดูกาลครั้งแรก ในรุ่น โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ร่วมกับสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ก่อนจะแจ้งเกิดได้สำเร็จด้วยการคว้าชัยชนะครั้งแรกในศึก อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ 2022 สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดไทยคนแรกที่คว้าชัยในการแข่งขันระดับ “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” โดยในปีดังกล่าวเจ้าของรถแข่งหมายเลข 35 เก็บมาได้ทั้งสิ้น 4 โพเดียม

ในปี 2023 “ก้อง-สมเกียรติ” เดินหน้าพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง และคว้าชัยชนะครั้งที่ 2 ให้กับตัวเองได้สำเร็จในศึก เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ พร้อมกับสถิติที่น่าทึ่ง ทั้งการทำลายสถิติเวลาต่อรอบตลอดกาลของสนาม โมบิลิตี้ รีสอร์ท โมเตกิ, สถิติเวลาต่อรอบในการแข่งขัน, ทำเวลาเร็วที่สุดทุกช่วงที่ลงสนาม และนำทุกรอบของการแข่งขันจนกระทั่งเข้าเส้นชัยเป็นคันแรก รวมถึงการขึ้นโพเดียมในโฮมเรซครั้งแรกที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในปีเดียวกัน และจบฤดูกาลด้วยการรั้งอันดับ 6 ของโลก

ปัจจุบัน “ก้อง-สมเกียรติ” อยู่ระหว่างการแข่งขัน โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ 6 ของเขาใน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ด้วยการรั้งท็อป 10 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ หลังผ่าน 11 สนามแรกที่ ออสเตรีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

การขยับขึ้นสู่ โมโตจีพี ของ “ก้อง-สมเกียรติ” นับเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในโครงการพัฒนานักบิดเอเชียของ ฮอนด้า ตามเส้นทางที่เริ่มต้นโดยตรงจาก อิเดมิตสึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ และ ฮอนด้า ทีม เอเชีย (โมโตทู และ โมโตทรี) ซึ่งเริ่มเห็นผลต่อจาก ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดชาวญี่ปุ่นที่เริ่มต้นจาก โมโตทู กับสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ก่อนจะขยับขึ้นบิดใน โมโตจีพี กับ แอลซีอาร์ ​ฮอนด้า

ทั้งนี้ “ก้อง-สมกียรติ” จะก้าวขึ้นสู่โมโตจีพีในฤดูกาล 2025 เป็นต้นไป กับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า แทนที่ของ นาคากามิ โดยจะได้ร่วมงานกับยอดนักบิดชาวฝรั่งเศสอย่าง โยฮันน์ ซาร์โก ในฐานะทีมเมท

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา กล่าวว่า “ผมตื่นเต้นมากที่จะได้ร่วมทีม แอลซีอาร์ ฮอนด้า การขยับขึ้นสู่ โมโตจีพี เป็นความฝันของผมมาเสมอ และในที่สุดผมก็ทำฝันให้เป็นจริงได้แล้ว ผมอยากขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่าน แฟนๆ ชาวไทย และทุกคนที่สนับสนุนผมนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นในอาชีพจนถึงตอนนี้”

“สำหรับฤดูกาลหน้า ผมมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้และทุ่มสุดความสามารถ และจะสนุกกับการผจญภัยครั้งใหม่ มันจะยากแน่นอน แต่ผมจะทำอย่างสุดความสามารถ” นักบิดไทยเผย

ลูซิโอ เช็คคิเนลโล หัวหน้าทีมและ ซีอีโอ ของ แอลซีอาร์ ฮอนด้า กล่าวว่า “HRC และ เราเชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้อนรับนักบิดเอเชียที่มีความสามารถอย่าง สมเกียรติ จันทรา ซึ่งเรามองว่าเขาสมควรได้รับโอกาสแข่งขันระดับสูงสุดของโลก ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ใน โมโตทู เขาได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและทักษะที่จำเป็นต่อการเติบโต  เพื่อกลายเป็นนักบิดที่แข็งแกร่งใน โมโตจีพี”

“แอลซีอาร์ และ ฮอนด้า จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา เพื่อสนับสนุนตลอดช่วงเวลาของโครงการใหม่นี้” 

โคจิ วาตานาเบะ ประธาน ฮอนด้า เรซซิ่ง คอร์เปอเรชั่น กล่าวว่า “เรายินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศว่า สมเกียรติ จันทรา จะขยับขึ้นสู่คลาส โมโตจีพี”

“ความพยายามอย่างยาวนานของ ฮอนด้า ในการนำนักบิดเอเชียสู่เวทีระดับโลก จะเติบโตและมีส่วนอย่างมากในการส่งเสริมกีฬามอเตอร์สปอร์ตภูมิภาคของเราในอนาคต เราหวังว่านักบิดฮอนด้าจะประสบความสำเร็จในพรีเมียร์คลาส และกลายเป็นนักบิดระดับกรังด์ปรีซ์ ที่คนรุ่นใหม่ใช้เป็นแบบอย่าง”

สำหรับ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นับเป็นนักบิดไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ก้าวขึ้นสู่การแข่งขันระดับสูงสุดของโลก ในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการ โมโตจีพี ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน โดยนับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ที่วางเป้าหมายผลักดันนักบิดไทยขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสให้ได้ในปี 2025 และพร้อมสร้างนักแข่งรถเยาวชนป้อนสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตอย่างต่อเนื่อง

“ก้อง-สมเกียรติ” ไม่เพียงเป็นการสานฝันของตัวเขาเอง แต่คือฝันที่เป็นจริงของแฟนความเร็วชาวไทย ความสำเร็จครั้งนี้จึงนับเป็นความสำเร็จของชาวไทยทั้งประเทศ

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง