ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า แชมป์โลกชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ เจอปัญหาเล่นงานอย่างหนักมในการแข่งขัน “ทิสโซต์ สปรินต์” ชี้ต้นตอเกิดจากสภาพ “แทร็ก” และ “กริด” ที่สกปรกของ มอเตอร์แลนด์ อรากอน

เขาออกตัวจากแถวหน้า แต่ก็รูดลงมาถึงอันดับ 6 และมาโดน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ไล่แซงในรอบสุดท้าย ก่อนจะทำได้ดีที่สุดเพียงคว้าอันดับ 9

ผลงานดังกล่าวส่งผลให้ บันยาญ่า เสียตำแหน่งจ่าฝูงให้กับ ฮอร์เก มาร์ติน คู่แข่งจาก พรามัค เรซซิ่ง

“มันไม่ได้เกี่ยวรถแข่งของเรา, ทีมของเรา หรือว่าตัวผม” บันยาญ่า เกริ่นหลังเจอปัญหาหนักใน สปรินต์ เรซ ที่ อรากอน

แชมป์โลก 2 สมัยจาก ดูคาติ ไม่ได้ระบุถึง “ยาง” สำหรับสาเหตุของปัญหาที่เขาเจอในการแข่งขันรอบ “สปรินต์” และอธิบายว่า

“มันเป็นสิ่งเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้ (วันเสาร์) ซึ่งอยู่เหนือความควบคุมของเรา ไม่ได้เกี่ยวกับรถของเรา ไม่เกี่ยวกับทีม และตัวผมเองด้วย”

“มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น มันเกิดซ้ำ 2 ครั้งในสุดสัปดาห์เดียวกัน ดังนั้นผมหวังจริงๆ ว่าทุกอย่างจะดีขึ้น”

“ผมเชื่อว่าถ้ามองตามความเป็นจริง ผมสามารถสู้กับ มาร์ติน ได้ เพราะ มาร์ค (มาร์เกซ) ดูเหมือนจะสร้างความแตกต่างจากเราทุกคน และเขาเร็วกว่าคนอื่นๆ ราว 0.3 วินาทีต่อรอบ”

บันยาญ่า อธิบายว่าการออกตัวที่ค่อนข้างแย่นั้น เกิดจากพื้นผิวแทร็กบริเวณกริดสตาร์ตที่สกปรกมาก โดยทั้งแชมป์โลกชาวอิตาเลียนรวมถึง อเลช เอสปาร์กาโร และ อเล็กซ์ รินส์ ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ถึงการขาดการทำความสะอาดผิวแทร็ก

“ผมออกตัวจากด้านที่สกปรกของกริดสตาร์ต เมื่อวานนี้ (วันศุกร์) ในการประชุมคณะกรรมการความปลอดภัย ผมได้ร้องขออย่างชัดเจนว่า ‘ได้โปรดทำความสะอาดแทร็กและกริดสตาร์ต’ เพราะไม่เช่นนั้น อาจเปิดปัญหาได้ แล้วมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ”

วีดีโอรายงานการแข่งขัน