สมาพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) เตรียมใช้กฎ “หยุดพัฒนาเครื่องยนต์” [Freez Engine] ในศึก โมโตจีพี จนกว่าจะถึงฤดูกาล 2027 ที่เริ่มใช้กฎใหม่ คาดประกาศอย่างเป็นทางการในการประชุม “คณะกรรมการกรังด์ปรีซ์” ครั้งต่อไป

รายงานระบุว่า “คณะกรรมการกรังด์ปรีซ์” ตั้งเป้าที่จะบรรลุการลงนามร่วมกัน กับการเปลี่ยนแปลงนี้ในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งมีกำหนดการชั่วคราวก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนามต่อไปที่ มิซาโน (เอมิเลีย-โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์)

อย่างไรก็ตาม 2 ค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง ฮอนด้า และ ยามาฮ่า ที่ยังคงได้รับข้อยกเว้นจาก “คอนเซสชั่น” จะได้รับการยกเว้นจากการ “แช่แข็งการพัฒนาเครื่องยนต์” ครั้งนี้

โดยมีเงื่อนไขว่าทั้ง “ฮอนด้า-ยามาฮ่า” ไม่สามารถฟื้นสมรรถนะของรถแข่งได้ตามกฎ “คอนเซสชั่น พอยต์” ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง “ข้อยกเว้น” ได้

มาตรการ “หยุดพัฒนาเครื่องยนต์” เคยถูกนำมาใช้ในปี 2020-2021 เนื่องจากภาวะระบาดของ โควิด-19 ซึ่งดำเนินการเพื่อช่วยให้แต่ละทีมประหยัดงบประมาณในด้านดังกล่าว

การเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มจากหน่วยงานที่ดูแลด้านงบประมาณ เพื่อจำกัดต้นทุนของค่ายผู้ผลิต ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 ฤดูกาลก่อนจะเข้าสู่การบังคับใช้กฤใหม่ เครื่องยนต์ 850 ซีซี ในปี 2027 นั่นเอง