Motorsportlives

[MotoGP] “มาร์ติน” ใช้อัพเกรดแอโรแฟริ่งไม่เหมือน “บันนยาญ่า”

ฮาร์เก มาร์ติน และ เอเนีย บาสเตียนินี สองนักบิดดูคาติที่ลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี อยู่ในขณะนี้ ติดตั้งชุดอัพเกรด “แอโรไดนามิค” ใหม่ลงบิดที่ มันดาลิกา แตกต่างจาก ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ที่ยังคงใช้ของเดิม โดยเจ้าของรถแข่งหมายเลข 89 ชี้มีทั้งจุดเด่น-จุดด้อย

มาร์ติน รั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพหลังผ่านการแข่งขัน 14 สนามแรก โดยมีแต้มเหนือ บันยาญ่า อยู่ 24 คะแนน โดยในวันแรกเจ้าตังรั้งอันดับ 2 จากการซ้อม และค่อนข้างพอใจกับการวิ่งแบบ “ลองรัน”

“วันแรกมันดีเลยละ” มาร์ติน เผย

“ผมแฮปปี้มาก มันค่อนข้างแปลกที่ลงสนามรันแรกผมก็เร็วสุดๆ และหลังจากนั้นก็เร็วตลอดทั้งวัน”

“ดูเหมือนผมจะยังพลาดนิดๆ หน่อยๆ ในการบุกทำเวลา แต่รันที่ 2 (ของ ไทม์ แอ็ทแท็ค) รถแข่งในสนามค่อนข้างเยอะ ไม่งั้นผมอาจจะปรับปรุงเวลาได้ดีกว่านี้”

“แต่ในการซ้อมเรซเพซ ผมค่อนข้างประทับใจกับความเร็วของเรา และดูเหมือน บาสเตียนินี ก็จะแข็งแกร่งเหมือนกัน”

นอกจากนี้ ในวันแรกที่ มันดาลิกา มีการพบว่าทั้ง มาร์ติน และ บาสเตียนินี ติดตั้งชิ้นส่วนแอโรไดนามิค อัพเกรดที่แตกต่างไปจาก บันยาญ่า ในสุดสัปดาห์นี้

โดยนักบิดสแปนิชเชื่อว่าการ “อัพเดต” ครั้งนี้ ช่วยให้ “ขาเข้า” ของโค้งเขาทำได้ดีขึ้น แต่ก็ดูจะยังมีปัญหานิดหน่อยขณะเข้าโค้ง

“ผมชอบมันนะ แต่รู้สึกว่ามันจะเข้าโค้งยากกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ผมก็รู้สึกว่าพุ่งเข้าไปหาโค้งได้ดีกว่าเดิม ดูเหมือนว่าผมจะทำความเร็วขาเข้าโค้งได้ดีกว่าเดิมเล็กน้อย”

“ดังนั้น… แน่นอนว่ามันไม่ได้ดีหรือแย่กว่าเดิมนัก แต่มันแตกต่างไปจากเดิม”

“ที่ มิซาโน มันดีขึ้นบางจุด ผมบอกตัวเองว่าโอเค เราจะใช้มันและจะไม่ถอยกลับไปใช้ของเดิมอีก”

“คือมันทำให้เราเข้าไปหาโค้งได้เร็วขึ้น แต่ก็จะมีปัญหากับการหยุดรถนิดหน่อย ดูเหมือนจะเสียการควบคุมที่ล้อหน้ามากกว่าแฟร์ริ่งตัวอื่น แต่ในแง่ความเร็ว มันเร็วกว่าเล็กน้อย นั่นคือเหตุผลที่เราใช้มันต่อ ไม่ได้เกี่ยวกับฟีลลิ่งนะ แต่เกี่ยวกับเวลา”

วีดีโอรายงานผลซ้อมวันแรก

Exit mobile version