“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ อเล็กซ์ รินส์ คู่หูนักบิด มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เจอสถานการณ์ท้าทายกับการซ้อมวันแรกในศึก โมโตจีพี สนาม 16 รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยสภาพอากาศภาพรวมไม่มีฝนตกหนัก ซึ่ง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นกบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี เจ้าของรถแข่ง M1 หมายเลข 20 รั้งอันดับ 14 จากการซ้อมวันแรกด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 44.401 วินาที ตามหลังหัวแถว 0.965 วินาที ส่วนทีมเมทชาวสแปนิชอย่าง อเล็กซ์ รินส์ หมายเลข 42 จบวันแรกในอันดับ 20 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 44.950 วินาที ตามหลัง 1.514 วินาที

photo: Mateusz Jagielski @mj_photogp

กวาร์ตาราโร กล่าวหลังจบวันแรกว่า “เรามีปัญหาในวันแรก ดูเหมือนสภาพแทร็กจะส่งผลต่อศักยภาพรถแข่งของเรา ถ้าการยึดเกาะดีสถานการณ์ของเราก็ไม่ได้แย่แบบนี้ แต่ถ้าแทร็กมีการยึดเกาะต่ำ เราจะห่างไกลจากหัวแถวมาก เราขาดการยึดเกาะที่ล้อหลัง นั้นทำให้การแข่งขันของเรายากขึ้น”

“วันนี้เรามีปัญหากับการยึดเกาะหนักมาก ราวกับรถแข่งของเรามีแค่ล้อเดียว”

รินส์ เปิดเผยว่า “มันยากมากที่จะบริหารจัดการสถานการณ์ในวันแรก ผมก็พยายามเค้นเต็มร้อย แต่บางสิ่งยังไม่ลงตัว ฟาบิโอ และผมต่างก็เจอปัญหาเดียวกัน เราขาดทรัคชั่นและการยึดเกาะ คาแร็กเตอร์หลักๆ ของสนามนี้คือเบรกหนัก แต่เรามีปัญหามากกว่าที่คิด โดยเฉพาะกับยางฮาร์ดหน้า ดังนั้น เราต้องตรวจสอบมันว่าเพราะอะไร”

ทั้งนี้ ศึก เจแปนัส กรังด์ปรีซ์ จะจับเวลารอบควอลิฟายเพื่อจัดอันดับสตาร์ตในวันเสาร์ที่ 5 กันยายนนี้ ก่อนจะดวลความเร็วรอบ “สปรินต์เรซ” ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน จากนั้นจะแข่งขันรอบ “เมนกรังด์ปรีซ์” ในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมนี้ 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง