Motorsportlives

[F1] “โตโยต้า” คัมแบ็ก ฟอร์มูล่าวัน เซ็นร่วมมือ “ฮาส” ด้านเทคนิค

โตโยต้า ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศคัมแบ็กสู่ศึกรถสูตรหนึ่งเป็นครั้งแรกในนับตั้งแต่ปี 2009 หลังเซ็นสัญญาความร่วมมือแบบ “มัลติเยียร์” กับ “ฮาส เอฟวัน ทีม” เพื่อเป็นพาร์ตเนอร์ด้านเทคนิค โดยจะมีผลในทันที หลังการประกาศครั้งนี้

โตโยต้า เคยใช้เวลาทั้งหมด 8 ฤดูกาลใน ฟอร์มูล่าวัน ในฐานะทีมแขงและผู้ผลิตเครื่องยนต์ พวกเขาเก็บมาได้ทั้งสิ้น 13 คะแนน และผลงานที่ดีที่สุดคือการจบอันดับ 4 บนตารางชิงแชมป์โลกประเภทผู้ผลิต

ด้วยสัญญาแบบ “มัลติเยียร์” ที่เซ็นความร่วมมือระหว่าง ฮาส และ โตโยต้า พวกเขาจะแบ่งปันความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านมอเตอร์สปอร์ต และทรัพยากร ผ่านแผนกมอเตอร์สปอร์ต และ R&D ของพวกเขาอย่าง โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง (Toyota Gazoo Racing :TGR)

ข้อตกลงนี้จะดำเนินไปควบคู่กับ สัญญาของ ฮาส และ เฟอร์รารี่ ที่มีมานับตั้งแต่ปี 2016

ทั้งนี้ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง จะเข้ามาช่วยเหลือด้านการออกแบบ เทคนิค และการผลิตแก่ทีม ฮาส ในขณะที่ ฮาส จะป้อนความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคในฟอร์มูล่าวัน รวมถึง สิทธิประโยชน์ทางการค้าให้กับ โตโยต้า

หลังจากที่ “โตโยต้า” ประกาศเซ็นสัญญาแบบ “มัลติเยียร์” กับ “ฮาส เอฟวัน ทีม” เพื่อคัมแบ็กสู่ศึก ฟอร์มูล่าวัน อีกครั้ง ในฐานะ พาร์ตเนอร์ด้าน เทคนิค

ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า “นี่เป็นขั้นตอนแรกของยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น เพื่อปูทางสู่การทำทีมแข่งเต็มรูปแบบ หรือเพาเวอร์ยูนิต ในอนาคต”

ทว่า โตโยต้า ที่กลับเข้าสู่ ฟอร์มูล่าวัน ภายใต้แบรนด์ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ก็ยืนยันว่าการร่วมงานครั้งนี้กับ ฮาส เป็นความร่วมมือทางเทคนิคตามข้อตกลงเท่านั้น พวกเขาไม่มีแผนที่จะ “ทำทีมอย่างเต็มรูปปแบบในอนาคต รวมถึงไม่มีแผนในการเป็นผู้ผลิตเพาเวอร์ยูนิตด้วยเช่นกัน”

มาซายะ คาจิ ผู้จัดการทั่วไป โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง กล่าวว่า “เราไม่มีแผนที่จะก้าวไปเป็นผู้ผลิต เพาเวอร์ ยูนิต ในตอนนี้”

“บอกตามตรงว่าเราไม่มีแผนทำทีมเอฟวันเต็มรูปแบบ ในตอนนี้เรามีตัวเลือกที่ดีที่สุดคือการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับ ฮาส ในฐานะพาร์ตเนอร์ด้านเทคนิคเท่านั้น”

Exit mobile version