[Moto2] “เกรซินี” คอนเฟิร์ม ไม่มีแบรนด์ QJ Motor ติดรถแข่ง 4 สนามสุดท้าย

0
118

เกรซินี เรซซิ่ง ทีม ยืนยันเป็นทางการ จะไร้ชื่อ “สปอนเซอร์” อย่าง QJ Motor แบรนด์จักรยานยนต์สัญชาติจีน ในช่วง 4 สนามสุดท้ายของฤดูกาล 2024 หลังเกิดข้อพิพาทจากกรณีที่ มานูเอล กอนซาเลซ นักบิดประจำทีมปรากฏภาพโพกผ้าคาดศีรษะลายธงชาติญี่ปุ่น บนกริดสตาร์ตของ โมโตทู ในสนามที่ผ่านมา

“ฮาจิมากิ” (hachimaki) หรือผ้าคาดหัวลายธงชาติญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สะเทือนใจด้านสงครามระหว่าง ญี่ปุ่นกับ จีน ส่งผลให้ QJ Motor แบรนด์จักรยานยนต์สัญชาติจีน ไม่พอใจอย่างมากกกับภาพที่ปรากฏออกไปทั่วโลก

โดย กอนซาเลซ ที่คว้าชัยชนะในสนามดังกล่าว ก้ได้ออกมาขอโทษไปยัง QJ Motor และทีมแล้วจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเขาไม่รู้ที่มาที่ไปของเรื่องราวนี้

ขณะที่ เกรซินี เรซซิ่ง ภายใต้การนำของ นาเดีย ปาโดวานี ก็ตัดสินใจถอดแบรนด์ QJ Motor ใน 4 สนามสุดท้ายของปีนี้ โดยระบุว่า “เพื่อแสดงความเคารพต่อประเทศจีน ทีม Gresini Racing Moto2 จะลงแข่งแบบไร้ชื่อแบรนด์ผู้สนับสนุน [ในอีก] 4 สนามที่เหลือของฤดูกาลปัจจุบัน”

เหตุการณ์ของ มานูเอล กอนซาเลซ และข้อพิพาทกับแบรนด์สัญชาติจีน นับเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาสำคัญของแต่ละทีม และนักบิดแต่ละคน ถึงเรื่องละเอียดอ่อนที่มีผลต่อชนชาติใดๆ การปรากฏของสัญลักษณ์ “ฮาจิมากิ” (hachimaki) ก็ไม่แตกต่างจากสัญลักษณ์ นาซี ที่สะเทือนใจชาวยิว, ยุโรป และชาวโลก